Tư vấn giờ hành chính : (024)3 555 1887

 

Được viết: Thứ hai, 02-02-2015

Các phương pháp điều trị thuộc vào Nhóm Hành vi được xếp loại dựa trên các nguyên tắc về hành vi. Những phương pháp này được bắt đầu bằng việc đánh giá những sự việc xảy ra trong môi trường tại thời điểm trước và sau một hành vi mục tiêu. Sau đó, sử dụng dữ liệu thu thập được, các chuyên gia hành vi sẽ điều chỉnh môi trường cho phù hợp. Ít nhất các phương pháp thuộc Nhóm Hành vi sẽ thay đổi những hệ quả cho các hành vi phù hợp/ không phù hợp.

Nhóm phương pháp can thiệp hành vi cho trẻ tự kỷ

Thông tin cơ bản

Các phương pháp điều trị thuộc Nhóm Hành vi đã được chứng minh là mang lại những kết quả tích cực cho những cá nhân dưới đây:

– Tuổi từ 0-21 tuổi

– Được chấn đoán mắc tự kỷ và các rối loạn phát triển lan tỏa khác- không xác định

– Những ai cần cải thiện các kỹ năng học thuật, giao tiếp, tương tác, vui chơi; khả năng học tập; trách nhiệm cá nhân; tự điều chỉnh bản thận;  các vấn đề hành vi; những mẫu hành vi, sở thích hay hoạt động không mục đích, lặp đi lặp lại và hạn chế; điều chỉnh cảm xúc và cảm giác.

  HÃY GỌI 043 555 1887 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN KỸ HƠN

TỪ CÁC CHUYÊN GIA CỦA CHÚNG TÔI

Mô tả cụ thể

Có bốn phương pháp cơ bản tương ứng với hầu hết các hành vi:

1. Củng cố dương tính (Positive Reinforcement) – bổ sung thêm thứ trẻ thích sau một hành vi của trẻ để tăng cường hành vi đó ở trẻ sau này. Tác nhân tăng cường được đưa vào sau khi hành vi đã xảy ra. Ví dụ, Jane nói “bánh quy” và mẹ cô bé sẽ đưa cho cô bé bánh quy. Sau này, khi Jane muốn bánh quy, cô bé sẽ lại nói “bánh quy”. Tương tự, nếu Jane muốn bánh quy và và đang quấy khóc (ví dụ như kéo tay mẹ và la hét), và mẹ cô bé cho bé một chiếc bánh quy thì rất có thể lần sau Jane sẽ kéo tay mẹ và la hét khi cô bé muốn bánh quy.

2. Củng cố âm tính (Negative Reinforcement) – loại bỏ thứ trẻ không thích sau khi một hành vi diễn ra. Điều này dẫn đến một khả năng cao là hành vi đó sẽ xảy ra một lần nữa sau này. Ví dụ, Jane ghét bắp cải và cô bé la hét và quấy khóc khi bố cho bé ăn bắp cải. Người bố quyết định rằng không cần thiết phải gây ầm ĩ đến mức ấy nên đã bỏ bắp cải đi. Kết quả là việc la hét và quấy khóc của Jane sẽ có thể lại tiếp diễn khi cô bé được cho ăn bắp cải vì trước đây hành vi này đã thành công trong việc loại bỏ bắp cải khỏi bữa ăn của bé.

3. Trừng phạt dương tính (Positive Punishment) – bổ sung thêm điều trẻ không thích cho một hành vi mục tiêu ở trẻ để làm giảm khả năng hành vi đó sẽ tiếp diễn trong tương lai. Ví dụ Jane muốn bánh quy. Jane la hét và quấy khóc, và mẹ cô bé phớt lờ hành vi này. Mẹ cô bé không hề nhượng bộ và Jane không có được bánh quy. Như vậy sau này việc quấy khóc và la hét có thể sẽ ít đi khi Jane muốn bánh quy (đặc biệt nếu mẹ của Jane luôn nhất quyết phản ứng theo cách này).

Để không bị gục ngã trên con đường cùng con hòa nhập

Thật hạnh phúc khi con đã nói được và hòa nhập với môi trường xung quanh

4. Trừng phạt âm tính (Negative Punishment) – loại bỏ thứ trẻ thích sau khi hành vi diễn ra . Việc này giảm thiểu khả năng hành vi đó sẽ tiếp tục tiếp diễn trong tương lai. Jane thích bánh quy và chú chó của mình. Cô bé quyết định là sẽ ăn bánh quy trong lúc chơi với chú chó. Nhưng chú chó lại ăn bánh quy của cô bé! Vì thế sau này Jane sẽ có ít xu hướng chơi với chú chó hơn khi cô bé ăn bánh quy.

Ngoài những hiểu biết về những hệ quả có tầm ảnh hưởng đến tất cả mọi người, các chuyên gia hành vi cần có khả năng nhận biết mục đích của hành vi. Nói cách khác, họ nên có khả năng xác định tại sao hành vi đó lại xảy ra. Sự thưởng, phạt, và mục đích của hành vi đóng vai trò nền móng cơ bản cho những phương pháp thuộc nhóm này.

Ví dụ

Johny thích bong bóng. Bác sĩ ngôn ngữ của cậu bé muốn bé học cách yêu cầu khi muốn có bong bóng. Cô đưa ống thổi bong bóng lên và nói :”bong bóng”. Johny nói “bong”. Cô biết đây là một tiến bộ rất lớn đối với cậu, vì thế cô thổi bong bóng. Đây là cách để khuyến khích cậu bé tiếp tục nói từ “bong” (củng cố bằng cách đưa vào một hệ quả mong muốn). Sau này Johny sẽ bắt chước nói từ “bong bóng” – tóm lại , cậu bé đã có thể bắt đầu tự yên cầu bong bóng bằng cách nói “bong”. Bác sĩ ngôn ngữ sẽ dần dần giúp cho cậu nói được cả từ “bong bóng”.

Nguồn: A Parent’s Guide to Evidence-Based Practice and Autism

Tư vấn từ chuyên gia tâm bệnh

 ----------------------------------------------------------------------

Trẻ tự kỷ

Thêm bình luận

Mã an ninh Làm mới

Video

  • 3D4W9W3PRGQ Thực trạng và giải pháp can thiệp trong điều trị hội chứng tự kỷ
  • tl_NnoE-umE Giao lưu trực tuyến giải pháp cho trẻ tự kỉ
  • XnYHGfM_UIQ Tăng cường trí tuệ trẻ thơ
  • aXyOrYZVA2U Tư vấn giải pháp điều trị và can thiệp cho trẻ tự kỷ