Tư vấn giờ hành chính : (028)3 5074 268

 

Được viết: Thứ hai, 02-03-2015

Đối với trẻ có hành vi tự kích thích, một vấn đề giáo viên thường gặp phải là dạy cho trẻ biết lúc nào thì những hành vi đó có thể chấp nhận được và lúc nào cần phải kiềm chế. Có ba cách tiếp cận vấn đề này: về mặt nhận thức, về mặt hành vi, và về mặt tình cảm/cảm xúc.

Giúp trẻ tự kỷ kiềm chế hành vi tự kích thích

Đặc biệt, đối với trẻ quá nhỏ, trẻ không có ngôn ngữ hoặc trẻ với nhận thức hạn chế, việc hướng dẫn có thể trở nên khó khăn hơn. Cách tốt nhất là nên kết hợp hướng dẫn cả về mặt nhận thức lẫn hành vi nếu có thể. Dưới đây là một số gợi ý:

Để được tư vấn các vấn đề gặp phải của trẻ hãy gọi đến số 043 555 1887

hoặc truy cập Fanpage để được tư vấn trực tiếp từ chuyên gia của chúng tôi

Các bước dưới đây sử dụng ví dụ hành vi “humming” (tạm dịch là hát thầm/hát nhỏ):

1. Trước tiên, không nên mặc định là việc trẻ không nói được đồng nghĩa với việc trẻ không hiểu – trong hầu hết trường hợp trẻ có thể nhận thức được nhiều hơn những gì chúng có thể diễn đạt. Vì thế đừng cho rằng trẻ không nói tức là trẻ không hiểu những gì bạn đang nói. Sử dụng những câu ngắn gọn, với mục đích rõ ràng (không nói dài dòng, nói ẩn ý), và nếu có thể sử dụng kèm theo những minh họa bằng hình (có thể qua tranh ảnh, đoạn băng, hoặc làm mẫu cho trẻ).

2. Đối với một số trẻ không có ngôn ngữ, khả năng xử lý âm thanh và ngôn ngữ của trẻ cũng bị chậm, nên có thể sử dụng tranh để giao tiếp những thông tin đơn giản. Ví dụ, nếu muốn để trẻ biết là trẻ được phép hát thầm/hát thành tiếng nhỏ tại một thời điểm hay địa điểm nào đó, ta có thể sử dụng bức ảnh một người đang nói hoặc đang mở miệng, đồng thời làm mẫu tiếng động đó để trẻ có thể liên kết bức ảnh với âm thanh mẫu. Tương tự như vậy, có thể sử dụng bức tranh đó với từ NO (Không) ở phía trên, hoặc bức tranh hình người đang lấy tay che miệng, để thể hiện việc hát thầm là không nên tại một thời điểm hay địa điểm nào đó.

Điều hòa giác quan giúp trẻ tự kỷ bình tĩnh, tỉnh táo

– Áp dụng tại lớp học: Giáo viên dán tấm hình Được phép hoặc không được phép hát ở cửa ra vào ở những phòng/địa điểm tương ứng. Giáo viên cho trẻ tập trở đi trở lại giữa các phòng, cùng với trẻ chỉ vào tranh, và cho trẻ tập hát thầm ở những nơi được phép, và giữ trật tự ở những nơi không được phép. Tiếp đó, giáo viên hướng dẫn cho phụ huynh làm tương tự với các căn phòng ở nhà. Tập đi tập lại, và có thể thưởng cho trẻ khi trẻ thực hiện tốt.

– Cho tới khi trẻ có thể tự nhớ được, mỗi khi trẻ vào phòng, giáo viên hoặc cha mẹ hướng sự chú ý của trẻ (chỉ tay) tới bức ảnh dán ở cửa phòng, để trẻ biết có được phép hát nhỏ ở trong phòng hay không.

3. Nếu trẻ đang ở trường và bạn muốn chỉ định về thời gian lẫn địa điểm hành vi của trẻ được chấp nhận, bạn có thể đặt bức hình ở những nơi phù hợp, đồng thời tạo một thời gian biểu bằng tranh cho trẻ biết vào lúc nào thì trẻ có thể tới địa điểm đó và hát thầm/hát nhỏ. Như vậy trẻ học được rằng vào những thời điểm nhất định trong ngày trẻ sẽ được nghỉ giải lao và hát nhỏ mà không sợ bị phạt.

Để thực hiện được những bước nêu trên, trẻ không cần có ngôn ngữ, và cũng không nhất thiết phải hiểu tại sao trẻ không thể có những hành vi tự kích thích như vậy. Chúng ta chỉ hướng dẫn cho trẻ về mặt hành vi: ở đâu và lúc nào thì hành vi phù hợp được cho phép. Bạn có thể sẽ cần làm đi làm lại và luyện tập với trẻ nhiều lần, nên cần phải kiên nhẫn. Những bước nêu trên có thể sử dụng với các hành vi tự kích thích khác.

Tư vấn từ chuyên gia tâm bệnh

 -------------------------------------------------------------------------------

Trẻ tự kỷ

Thêm bình luận

Mã an ninh Làm mới

Video

  • 3D4W9W3PRGQ Thực trạng và giải pháp can thiệp trong điều trị hội chứng tự kỷ
  • tl_NnoE-umE Giao lưu trực tuyến giải pháp cho trẻ tự kỉ
  • XnYHGfM_UIQ Tăng cường trí tuệ trẻ thơ
  • aXyOrYZVA2U Tư vấn giải pháp điều trị và can thiệp cho trẻ tự kỷ