Tư vấn giờ hành chính : (028)3 5074 268

 

Được viết: Thứ sáu, 25-09-2015

Để có thể áp dụng phương pháp can thiệp, điều trị cho trẻ tự kỷ bằng chuyện kể thì cha mẹ hoặc các chuyên gia, bác sĩ cần xác định được hành vi mục tiêu cần can thiệp và viết ra những tình huống mà mỗi hành vi có thể xảy ra đồng thời mô tả cụ thể những tình huống đó. Những câu chuyện được viết ra thay đổi cách nhìn nhận và nâng cao những kỹ năng cần thiết còn thiếu cho trẻ.

Điều trị can thiệp cho trẻ tự kỷ

Điều trị can thiệp cho trẻ tự kỷ

Đối tượng áp dụng.

Phương pháp này có hiệu quả nhất đối với trẻ em nằm trong nhóm sau:

- Trẻ có độ tuổi từ 6 - 14 tuổi

- Được chẩn đoán mắc hội chứng asperger hoặc tự kỷ

- Những trẻ em kém về kỹ năng giao tiếp, tương tác, hành vi xã hội, kém trong việc hiểu và biểu đạt cảm xúc…

XEM THÊM

Phương pháp phát hiện trẻ tự kỷ ngay khi vừa sinh ra 

Áp dụng phương pháp này như thế nào cho trẻ tự kỷ?

Can thiệp hành vi cho trẻ tự kỷ dựa trên chuyện kể là một phương pháp đơn giản để dạy trẻ cách giải quyết, xử lý các tình huống phức tạp trong nhiều tình huống khác nhau. Khi áp dụng phương pháp can thiệp này, bạn sẽ tự mình nghĩ ra hoặc tham khảo tình huống thực tế để viết ra các câu chuyện cụ thể, rõ ràng, bao gồm:

- Hành vi mục tiêu là gì

- Miêu tả rõ các tình huống mà các hành vi mục tiêu xảy ra

- Kết quả khi thực hiện các hành vi mục tiêu đó trong những tình huống cụ thể.

Mặc dù mức độ phức tạp của các thông tin và diễn biến trong mỗi câu chuyện phụ thuộc vào khả năng nhận thức của trẻ. Tuy nhiên có thể thấy, trong mỗi câu chuyện sẽ bao gồm những yếu tố sau:

- Ai, khi nào, cái gì, tại sao, ở đâu của hành vi mục tiêu.

- Câu chuyện được viết và kể dựa trên ngôi thứ nhất “tôi” hoặc ngôi thứ 3 “ ai đó” để có thể dễ dàng thay đổi cách kể và đánh giá góc nhìn của trẻ

- Khi kể nên dừng lại để hỏi, thảo luận với trẻ để chắc chắn rằng trẻ hiểu được diễn biến câu chuyện.

- Phải có hình minh họa bằng tranh, ảnh để trẻ dễ dàng hình dung và hiểu câu chuyện hơn

Tư vấn từ chuyên gia tâm bệnh

Ví dụ

Mỗi khi bố Linh nói chuyện điện thoại thì bé Bi thường tỏ ra rất khó chịu. Bé liên tục bày ra các trò, trèo lên người bố hoặc quấy khóc, la hét để gây sự chú ý của bố. Mặc dù bố đã nhắc nhở nhưng bé vẫn không kiên nhẫn chờ đợi được đến lúc bố kết thúc cuộc gọi. Vì vậy, anh Linh muốn tìm cách để dạy con cách ứng xử phù hợp trong khi người khác đang bận nghe điện thoại.

Anh Linh đã viết ra một câu chuyện dưới góc nhìn của cậu con trai và đưa thêm những câu hỏi để hỏi cậu con trai bé nhỏ của mình:

- Trong khi bố đang bận nói chuyện thì cậu bé nên làm gì? Trả lời: cậu bé nên thực hiện những hoạt động khác mà mình thấy thích để đợi bố ví dụ như chơi đồ chơi, đọc sách…

- Nếu cậu bé làm như vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra? Trả lời: bố cậu bé sẽ càng chú ý và muốn dành thời gian nhiều thời gian cho cậu bé hơn sau khi nói chuyện điện thoại xong.

Sau khi viết ra câu chuyện và tình huống cụ thể, anh bắt đầu kể cho con trai mình nghe. Anh kể một vài lần và hỏi cậu những câu hỏi đã viết sẵn. Sau vài lần như vậy, anh bắt đầu thực hành thực tế. Anh nhờ một người bạn của mình gọi điện trong vòng 1 phút. Khi có tiếng điện thoại reo anh nhấc điện thoại và đồng thời đưa ra câu truyện kèm theo những bức tranh mô tả tình huống cho cậu bé. Cậu nhanh chóng chọn lấy một món đồ chơi và chơi ngoãn ngoãn chờ đợi bố. Sau khi kết thúc cuộc gọi, anh dành thời gian chơi với con. Dần dần anh tăng thời gian gọi điện thoại lên.

 ------------------------------------------------------------------

TPCN Cốm Vương Não Khang - Hỗ trợ điều trị cho trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói, trậm phát triển trí tuệ

Thêm bình luận

Mã an ninh Làm mới

Video

  • 3D4W9W3PRGQ Thực trạng và giải pháp can thiệp trong điều trị hội chứng tự kỷ
  • tl_NnoE-umE Giao lưu trực tuyến giải pháp cho trẻ tự kỉ
  • XnYHGfM_UIQ Tăng cường trí tuệ trẻ thơ
  • aXyOrYZVA2U Tư vấn giải pháp điều trị và can thiệp cho trẻ tự kỷ