Tư vấn giờ hành chính : (024)3 555 1887

 

Được viết: Thứ sáu, 12-12-2014

Trẻ tự kỷ thường có khó khăn trong việc chơi luân phiên với người khác. Chơi luân phiên, đặc biệt là luân phiên một cách bình đẳng rất quan trọng vì đó là sự tương tác qua lại.

Đó là cơ sở của các trò chơi và hội thoại có tính chất xã hội. Dạy bé kỹ thuật gọi là Chơi luân phiên bình đẳng sẽ giúp bé tương tác tốt hơn với người lớn và bạn cùng lứa. Kỹ thuật này còn bước đầu dạy kỹ năng thương lượng (như đạt đến thỏa thuận). Chơi luân phiên với bé là một cách để lấy lại sự kiểm soát đồ chơi nhằm giúp bé có cơ hội giao tiếp và tham gia với bạn. Và, khi đến lượt bạn, bạn có thể làm mẫu những cách chơi phức tạp hơn.

Bí quyết giúp trẻ tự kỷ tương tác tốt hơn

Luân phiên là một kỹ năng phát triển. Nó phát triển đồng thời với sự phát triển của trẻ, và trở nên phức tạp hơn. Đầu tiên, trẻ có thể học cách chơi luân phiên trong các hoạt động có tổ chức, ví dụ như ném bóng qua lại.  Khi trẻ lớn hơn, trẻ bắt đầu biết chia sẻ các phần của cùng một đồ vật. Ví dụ, hai bé có thể cùng chơi một ga ra đồ chơi, mỗi bé có một ô tô riêng của mình. Các bé chơi luân phiên với đồ vật đó, ví dụ lần lượt chơi với ô tô nếu như chỉ có một ô tô. Các bé cũng có thể trao đổi đồ vật, ví dụ đổi ô tô lấy xe tải khi chơi trò chơi với ga ra.

Để áp dụng kỹ thuật Chơi luân phiên bình đẳng, trước tiên bạn cần xem bé thích hoạt động nào. Bé sẽ không bắt đầu lượt của mình nếu bé không thích hoạt động, và rất có thể bé sẽ chờ xem lượt của bạn nếu như hoạt động đó thú vị với bé. Khi bé đã chơi luân phiên với bạn, bạn sẽ học cách làm mẫu trò chơi khi đến lượt bạn. Sau đây là các bước chính cho việc áp dụng kỹ thuật Chơi luân phiên bình đẳng.

Hãy giúp bé đoán trước đến lượt ai

Hãy giúp bé đoán trước đến lượt ai bằng cách nói cùng một từ hoặc cụm từ, gắn với một cử chỉ. Hãy dùng ngôn ngữ mà bé có thể hiểu được. Ví dụ, nếu bé chưa hiểu tên của bé, hãy hướng về phía bé khi gọi tên bé khi đến lượt bé. Khi đến lượt bạn, hãy hướng về phía mình và nói tên bạn. Nếu bé hiểu tên bé và biết dùng đại từ, bạn có thể nói “Lượt của mẹ” và hướng về phía mình, và “Lượt của con” khi hướng về phía bé. Nếu bé bắt đầu nhại lời, bạn có thể nói “Lượt của con” khi hướng về phía bé. Bạn hãy chọn một cụm từ ở mức độ cao hơn trình độ kỹ năng hiện tại của bé một chút. Khi đã chọn được cụm từ, hãy luôn luôn sử dụng cụm từ này để giúp bé đoán trước đến lượt ai.

Tư vấn từ chuyên gia tâm bệnh

Chơi lượt ngắn

Một số trẻ tự kỷ không thể đợi được lâu nếu không sẽ chán. Hãy nhạy cảm với khả năng chờ đợi của bé. Lúc đầu, lượt của bạn không nên dài quá vài giây và chỉ nên chiếm khoảng 25% thời lượng tương tác. Khi bé dần dần biết chơi luân phiên, bạn có thể tăng dần thời gian cho mỗi lượt của bạn và tần suất đến lượt bạn để dần dần tăng lên thành 50%.

Hãy chờ đợi bé giao tiếp cho lượt của bé

Bạn hãy lấy lượt của mình, sau đó đợi xem bé có biết ra dấu hiệu là đến lượt bé không. Tương tự với tất cả các kỹ năng dạy tương tác khác, bé có thể khởi xướng lượt của bé bằng các hành vi có chủ định, bao gồm cả giao tiếp mắt, thay đổi tư thế cơ thể, cử chỉ điệu bộ, âm hoặc lời nói. Khi bé đã ra dấu hiệu là đến lượt bé, bạn hãy lập tức đưa lại đồ chơi cho bé.

Luôn luôn trả lại đồ chơi 

Nhiều trẻ tự kỷ cho rằng khi đồ chơi lọt khỏi tay mình khi chơi luân phiên có nghĩa là mất đồ chơi vĩnh viễn. Hãy dạy bé rằng bé có thể lấy lại đồ chơi, và luân phiên là sự tương tác qua lại.  Luôn luôn dành lượt cho bé sau mỗi lượt của bạn. Đôi khi bé có thể nhìn đi nơi khác hoặc chú ý đến đồ vật khác trong khi đang là lượt của bạn. Khi điều đó xảy ra, bạn hãy đưa lại đồ chơi cho bé kể cả khi bé đã chú ý đến hoạt động khác. Nếu bé không đáp lại đồ chơi ban đầu, hãy làm theo sự dẫn dắt của bé chơi đồ chơi mới. Dần dần, bé sẽ hiểu rằng bé luôn luôn được trả lại đồ chơi, và bé sẽ có thể đợi lâu hơn khi đang là lượt của bạn.

Trao đổi đồ chơi (tùy chọn)

Một số trẻ gặp khó khăn khi mới chơi luân phiên thậm chí kể cả khi lượt của bố mẹ rất ngắn. Trong trường hợp này, bạn hãy tìm cách trao đổi đồ chơi với bé thay vì chơi luân phiên với một đồ chơi. Chiến lược này thường ít gây khó chịu hơn, vì bé luôn được giữ một đồ vật. Trao đổi các đồ chơi giống hệt nhau sẽ dễ hơn là trao đổi các đồ chơi khác nhau, đặc biệt là nếu bé rất thích một trong hai món đồ chơi.

Làm mẫu cách chơi

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc chơi đúng cách. Khi bé bắt đầu biết chơi luân phiên với bạn, bạn có thể cho bé thấy những cách chơi mới ở lượt của bạn. Hãy làm mẫu những động tác chơi cao hơn trình độ kỹ năng hiện tại của bé một chút thôi. Hãy cho bé thấy các cách chơi khác nhau với một đồ chơi. Làm như vậy có thể phát triển kỹ năng chơi của bé.  

Thông tin thêm cho bạn

Các phương pháp điều trị hiệu quả cho trẻ tự kỷ

Điều trị cho trẻ tự kỷ bằng những câu chuyện tự kể

 ---------------------------------------------------------------------------------

Trẻ tự kỷ

 

 

 

Thêm bình luận

Mã an ninh Làm mới

Video

  • 3D4W9W3PRGQ Thực trạng và giải pháp can thiệp trong điều trị hội chứng tự kỷ
  • tl_NnoE-umE Giao lưu trực tuyến giải pháp cho trẻ tự kỉ
  • XnYHGfM_UIQ Tăng cường trí tuệ trẻ thơ
  • aXyOrYZVA2U Tư vấn giải pháp điều trị và can thiệp cho trẻ tự kỷ